Tại sao các công ty mới về chuyển phát nhanh lại
ngày càng xuất hiện nhanh đến vậy? Nếu bạn đang tìm hiểu về dịch vụ đang hấp
dẫn này thì nhanh tay đọc ngay nhé! Hãy tham khảo bài viết này để biết được sự
phát triển của dịch vụ ăn khách này các bạn nhé! Nếu như giao nhận vận tải hàng
hóa trước đây chỉ là ngành dịch vụ của các ông lớn thì nay, không ít các công
ty vừa và nhỏ xuất hiện đánh vào các thị trường ngách hay thậm chí là các thị
trường chính, cạnh tranh với nhau một cách khốc liệt chủ yếu ở mảng chuyển phát
nhanh.
1. Các công ty mới xuất hiện như nấm
Tận
dụng các nguồn lực rảnh rỗi, nhiều doanh nghiệp giao nhận vận tải hàng hóa
trong khu vực nội thành đang dấy lên cuộc chiến mà ở đó nút thắt về thời gian
giao hàng và thâm dụng vốn đang được xem là yếu tố cạnh trạnh. Hồi tháng
11.2015, Công ty Sản phẩm di động thông minh đưa ứng dụng ShipS hoạt động ở thị
trường Hà Nội. Đây là ứng dụng tận dụng các nguồn lực rỗi như xe ôm, sinh viên
làm người giao hàng tự do cho các cửa hàng kinh doanh trực tuyến.
Không
lâu sau đó, tháng 1.2016, Công ty Dịch vụ Giao nhận Tức thời đưa tính năng kết
nối người giao hàng vào ứng dụng AhaMove (công ty con thuộc Công ty Giao hàng
nhanh). Mô hình hoạt động tương tự ShipS, chỉ khác là AhaMove thu 30% phí giao
nhận đối với các đơn hàng ở TP.HCM và 20% đối với các đơn hàng ở khu vực Hà
Nội.
Tháng
6 năm nay, thị trường chuyển phát nhanh đón nhận thêm doanh nghiệp mới tham gia là
Bagasus Việt Nam với ứng dụng cùng tên. Ông Nguyễn Khánh Hòa, đồng sáng lập
Công ty, cho biết, Bagasus cũng sẽ ứng tiền hàng cho doanh nghiệp và giao hàng
tức thời. Điểm khác biệt là bên cạnh việc tận dụng các nguồn lực xã hội như
ShipS hay AhaMove, Bagasus còn có một đội quân cơ hữu chiếm 10% tổng số người
giao hàng để nhận tất cả các đơn hàng phát sinh từ chủ cửa hàng rồi điều phối
lại thông qua hệ thống.
2. Triển vọng thị trường
Nếu
xét về thương hiệu, thời gian hoạt động và kinh nghiệm vận hành, AhaMove được
xếp vào “chiếu trên”. Ông Lương Duy Hoài, Giám đốc Điều hành Giao hàng nhanh,
cho biết tính riêng chức năng chuyển phát nhanh qua người giao hàng tự do,
khoảng 600 người đăng ký, mỗi ngày AhaMove có từ 1.300-1.500 yêu cầu giao hàng
trên hệ thống. Số lượng thành công xấp xỉ 1.000 đơn hàng với tỉ lệ đánh giá 5
sao trên 90%. Tốc độ tăng trưởng đơn hàng trên AhaMove khoảng 50-60% mỗi tháng.
Thị trường vận tải hàng hóa
sẽ ngày càng trở nên khốc liệt hơn
Theo
ông Hoài, cốt lõi của hình thức này là giao nhận vận tải hàng hóa với những đặc
thù rất riêng biệt của Việt Nam là giao hàng thu tiền. Kéo theo đó là khả năng
quản trị, đối soát công nợ, thực hiện cam về quá trình giao hàng... Đây là kinh
nghiệm đúc kết từ Giao hàng nhanh trong 4 năm qua.
Lợi
điểm thứ 2 của AhaMove, theo ông Hoài, là nhờ vào sự cộng hưởng từ nhóm khách
hàng đang sử dụng dịch vụ của công ty mẹ. Khách hàng là doanh nghiệp có xu
hướng sử dụng một đầu mối dịch vụ tập trung khả năng kiểm soát tốt hơn.
Về
phía Bagasus Việt Nam, dù mới chạy thử nghiệm nhưng việc được các nhà đầu tư
“chống lưng” được cho là một điểm cộng trong cuộc chạy đua giành thị phần của
doanh nghiệp này.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét